คุณสามารถควบคุมการผุกร่อนได้หรือไม่?
นานา สาระ จาก I-Guard
การนำรถเข้าเช็คระบบใหม่อย่างละเอียด หลังการตัดผุ-ทำสี
นานา สาระ จาก I-Guard
แน่นอน ไม่มีใครที่จะสามารถควบคุมการผุกร่อนได้ เผลอแป๊บเดียว ตามไม่ทันเสียแล้ว อย่างที่เราทราบกันดีว่า...การผุกร่อนนั้นนำมาซึ่งค่าใช้จ่ายที่สูง เมื่อโมเลกุลของน้ำได้ทำปฏิกิริยากับเหล็กหรือโลหะ จะเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่น เเล้วสิ่งที่ตามมาคือ.. "สนิม" นั่นเอง และส่วนใหญ่มักจะมาแบบไม่ทันตั้งตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อคุณมีความเชื่อมั่นต่อประสิทธิภาพในการป้องกันการผุกร่อนของคุณ!!!
การผุกร่อนจะเกิดขึ้นเร็วหรือช้านั้น ขึ้นอยู่กันความสัมพันธ์ระหว่างสภาพเเวดล้อม และชนิดของวัตถุ...
ความเข้าใจว่า...สนิมเกิดขึ้นมาได้อย่างไร? และจะเกิดขึ้นในตอนไหน? นั้นมีความสำคัญมากต่อการทำความเข้าใจที่จะหยุดยั้งมัน!!!
ยิ่งคุณมีความเข้าใจมากเท่าไหร่ในเรื่องของการเกิดสนิม คุณก็สามารถจัดการ การผุกร่อนของคุณได้ดี และตรงเป้าหมายมากขึ้น ซึ่งมันจะนำมาสู่ การส่งมอบชิ้นส่วนที่มีคุณภาพไปถึงมือลูกค้า ไม่ว่าจะอยู่ในลักษณะภูมิประเทศแบบไหนก็ตาม (สำหรับผู้ประกอบการ)และสำหรับผู้บริโภค คุณจะได้เลือกวิธีการป้องกันสนิมได้คุ้มค่า ไม่หลงทางอีกต่อไป...
ภาพการติดตั้ง : เครื่องป้องกันสนิมด้วยประจุไฟฟ้าภายใต้ชั้นสี i-Guard
เมื่อวันที่ : 9 สิงหาคม 2559 ให้กับรถเก๋ง Honda-Civic
เวลาติดตั้งระบบ : 11.00-14.30 น.
เจ้าของรถ : คุณ สำราญ เล้ารักษา
อายุก่อนการติดตั้ง : 11 ปี พ่นกันสนิมรวม 6 ครั้ง จอดเเช่น้ำเมื่อปี 2554 สนิมขึ้นเยอะมาก
แนะนำให้ติดตั้ง : ระบบป้องกันสนิมด้วยประจุไฟฟ้าภายใต้ชั้นสี i-Guard รุ่น IG-4
ระยะเวลาในการผลักดัน : ประเมินขั้นต้น 6 เดือน- 1 ปี
วัตถุประสงค์ในการติดตั้งระบบ : เพื่อทำการผลักดันสนิมออกให้หมด ก่อนนำรถเข้าตัดผุต่อ ไป
เลขที่ใบรับประกันสินค้า เป็นเวลา 5 ปี : IG-65 87934050A
คุณสำราญ บอกกับเราว่า รถเก๋ง Honda-Civic คันนี้ซื้อมา ป้ายแดง และต้องจอดแช่น้ำ เมื่อตอนน้ำท่วมใหญ่ ปี2554 ซึ่งบริเวณที่อยู่ เป็นน้ำเค็ม ถ้าน้ำท่วม น้ำทะเลก็จะหนุน แล้วเมื่อปี 2554 ต้องจอดแช่น้ำอยู่อย่างนั้น เพราะไม่รู้จะเอาไปจอดไว้ที่ไหน (ทำใจไว้แล้วเรื่อง...สนิม)
ทำให้เกิดการสะสมของสนิมภายใต้ชั้นสีลุกลามเยอะมาก จนวันหนึ่งได้มาเจอกับผู้เขียน เพราะเป็นเพื่อน นักเรียนตอนประถม-มัธยมมาด้วยกัน ดิฉัน ถามว่า " รถทำไมเป็นสนิม เยอะขนาดนี้ " คุณ สำราญ ก็เล่าให้ฟังดังที่กล่าวมาเเล้วจากข้างต้นถึงสาเหตุการเกิดสนิมครั้งนี้ คุณ สำราญ บอกว่าเดี๋ยว จะเอารถไปตัดผุ สนิมก็ไม่มีแล้ว ดิฉัน ก็ถามต่อไปว่า .." แน่ใจนะ..ว่าสนิมจะไม่มี หรือไม่เกิดขึ้นมาอีก " คุณ สำราญกล่าวว่า "เฮ้อออออ." มันคงมีวิธีเดียวเเหละ ที่ทำแล้วรถมันจะหายจากความน่าเกลียด เพราะไม่รู้จะทำอย่างไรแล้ว ทำมาทุกอย่างก็หยุดมันไม่ได้ คิดว่าถ้าตัดมันทิ้งไป คงดีกว่าที่เป็นอยู่" คุณสำราญกล่าว...
![]() |
สภาพรถเก๋ง Honda-Civic ก่อนทำการติดตั้ง ระบบป้องกันสนิมด้วยประจุไฟฟ้าภายใต้ชั้นสี I-Guard |
ดิฉัน ก็ถามคุณ สำราญ กลับไปอีกว่า...สำราญ เธอรู้ไหมว่า "สนิม" มันเกิดมาได้อย่างไร?...กับวัสดุที่เป็นเหล็ก ถือเป็นเรื่องอมตะที่เกิดขึ้นทุกยุค ทุกสมัยของเหล็ก แม้ว่าเราจะทาสี พ่นสี ที่มีสารป้องกันสนิมได้แล้วก็ตาม แต่เมื่อเวลาผ่านไปสักระยะ สีที่ทาหรือสีที่เราพ่นไว้เกิดการหลุดร่อนเมื่อใด ก็ถึงคราวของ "สนิม "ที่จะแทรกซึมเข้ามาเกาะกิน...
สนิม (Rust) เป็นโลหะส่วนที่มีการเปลี่ยนสภาพไปจากเดิม เพราะเมื่อเหล็กได้รับปฏิกิริยาเคมีที่มีอากาศ น้ำ และความร้อนเป็นตัวการสำคัญ ที่ทำให้โลหะมีคุณสมบัติเเตกต่างไปจากเดิม เช่น สีที่เปลี่ยนไป ความเเข็งเเรงลดลง ทำให้เกิดการผุกร่อน (เหล็ก+น้ำ+ออกซิเยนต์ = สนิม)หรือพูดง่ายๆคือ " สนิม " คือผลลัพธ์ของกระบวนการทางเคมี และไฟฟ้า ระหว่างเหล็กและสิ่งเเวดล้อม เมื่อผิวเหล็ก ความชื้น และ ออกซิเยนต์ มาบรรจบกัน...
คราวนี้เรามาทำความรู้จักเหล็กกันบ้าง
ในเหล็ก 1 แผ่น อย่างที่เราทราบกันดีว่า มันจะมีประจุอิสระ ทั้งประจุบวก(+)และประจุลบ(-)วิ่งกันไปมา เมื่อมีความชื้น ความเค็มต่างๆซึ่งเป็นประจุลบ(-)จากภายนอกมากระทำที่ผิวเหล็กจะเกิดการจับคู่กันทันที เมื่อประจุลบ(-)กับประจุบวก(+)จับคู่กันจะเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นทันที หรือที่เราเรียกกันว่า "สนิม"นั่นเอง
ถ้าเรารู้แล้วว่าอะไรคือต้นเหตุของการเกิดสนิม คราวนี้มาหาวิธีการป้องกันสนิมกันดีกว่า เราจะไม่พูดถึงวิธีการทาสี พ่นสี เพราะวิธีการพวกนี้มันป้องกันไม่ได้ มันเป็นเรื่องของการป้องกันที่ปลายเหตุ สุดท้ายก็เป็นสนิมหมด แต่เราจะมาพูดถึงวิธีการป้องกันที่ต้นเหตุ เเบบครั้งเดียว จบ !!!
อย่างรถของคุณ สำราญ ก่อนจะนำรถเข้าทำการตัดผุ จำเป็นอย่างยิ่งที่ จะต้องจัดการเคลียร์ สนิมเก่าออกให้หมดเสียก่อน มิเช่นนั้นเเล้ว ถึงคุณจะนำรถเข้าตัดผุเอาส่วนที่เป็นสนิมออกคิดว่า หมด แต่คุณรู้หรือไม่ว่ามันไม่มีวันหมด...
ดิฉัน ก็ถามคุณ สำราญ กลับไปอีกว่า...สำราญ เธอรู้ไหมว่า "สนิม" มันเกิดมาได้อย่างไร?...กับวัสดุที่เป็นเหล็ก ถือเป็นเรื่องอมตะที่เกิดขึ้นทุกยุค ทุกสมัยของเหล็ก แม้ว่าเราจะทาสี พ่นสี ที่มีสารป้องกันสนิมได้แล้วก็ตาม แต่เมื่อเวลาผ่านไปสักระยะ สีที่ทาหรือสีที่เราพ่นไว้เกิดการหลุดร่อนเมื่อใด ก็ถึงคราวของ "สนิม "ที่จะแทรกซึมเข้ามาเกาะกิน...
สนิม (Rust) เป็นโลหะส่วนที่มีการเปลี่ยนสภาพไปจากเดิม เพราะเมื่อเหล็กได้รับปฏิกิริยาเคมีที่มีอากาศ น้ำ และความร้อนเป็นตัวการสำคัญ ที่ทำให้โลหะมีคุณสมบัติเเตกต่างไปจากเดิม เช่น สีที่เปลี่ยนไป ความเเข็งเเรงลดลง ทำให้เกิดการผุกร่อน (เหล็ก+น้ำ+ออกซิเยนต์ = สนิม)หรือพูดง่ายๆคือ " สนิม " คือผลลัพธ์ของกระบวนการทางเคมี และไฟฟ้า ระหว่างเหล็กและสิ่งเเวดล้อม เมื่อผิวเหล็ก ความชื้น และ ออกซิเยนต์ มาบรรจบกัน...
คราวนี้เรามาทำความรู้จักเหล็กกันบ้าง
ในเหล็ก 1 แผ่น อย่างที่เราทราบกันดีว่า มันจะมีประจุอิสระ ทั้งประจุบวก(+)และประจุลบ(-)วิ่งกันไปมา เมื่อมีความชื้น ความเค็มต่างๆซึ่งเป็นประจุลบ(-)จากภายนอกมากระทำที่ผิวเหล็กจะเกิดการจับคู่กันทันที เมื่อประจุลบ(-)กับประจุบวก(+)จับคู่กันจะเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นทันที หรือที่เราเรียกกันว่า "สนิม"นั่นเอง
ถ้าเรารู้แล้วว่าอะไรคือต้นเหตุของการเกิดสนิม คราวนี้มาหาวิธีการป้องกันสนิมกันดีกว่า เราจะไม่พูดถึงวิธีการทาสี พ่นสี เพราะวิธีการพวกนี้มันป้องกันไม่ได้ มันเป็นเรื่องของการป้องกันที่ปลายเหตุ สุดท้ายก็เป็นสนิมหมด แต่เราจะมาพูดถึงวิธีการป้องกันที่ต้นเหตุ เเบบครั้งเดียว จบ !!!
ดิฉันจึงแนะนำให้คุณ สำราญ นำรถเข้ามาทำการติดตั้ง ระบบป้องกันสนิมของ i-Guard เพื่อทำการเคลียร์ สนิมเก่าออกให้หมด ก่อนเข้าทำการตัดผุ คุณสำราญ ไปคิดอยู่นานเหมือนกัน กว่าจะนำรถเข้ามาทำการหยุดสนิมกับทาง บริษัท นวัชกฤษฎิ์ ที่ตัดสินใจอยู่นาน เพราะไม่เคยรู้จักระบบแบบนี้มาก่อน มาแบบเชื่อมั่ง ไม่เชื่อมั่ง (ในใจคิดว่า เพื่อนคงไม่หรอกมั้ง)
วันที่ 9 สิงหาคม 2559 ก็นำรถเก๋ง Honda-Civic เข้ามาทำการติดตั้ง i-Guard รุ่น IG-4
![]() |
I-Guard รุ่น IG-4 |
ในการวางตำเเหน่งตัวแอโนด(Anode) ในห้องโดยสารด้านหน้าฝั่ง ละ 1 ตัว
![]() |
แอโนด(Anode) อีก 2 ตัว ติดไว้ที่ ห้องกระโปรงด้านหลัง ข้างบน และข้างๆตัวถัง อย่างละ 1 ตัว รวมครบ 4 จุด
|
การหาตำเเหน่งในการติดตั้งแผ่นแอโนด(Anode) เพื่อให้การทำงานของ I-Guard ครอบคลุมอย่างทั่งถึง แอโนด(Anode) 1 แผ่น ครอบคลุมพื้นที่ 4-5 ตรม. แอโนด(Anode)ทำหน้าที่เหนี่ยวนำประจุลบ(-)ให้มาเรียงตัวอยู่บนชั้นผิวเหล็ก เมื่อมีประจุลบ(-)ในอากาศ มาจับคู่กับประจุบวก (+)ใน เนื้อเหล็ก ก็จะพบกับประจุลบ (-) ที่บนชั้นผิวเหล็ก จึงเกิดการผลักดัน ไม่ให้เกิดปฏิกิริยา ออกซิเดชั่น(Oxidation) ขึ้น นี่คือ!!! หลักการทำงานของ i-Guard ...
การหาตำเเหน่งวางกล่องคอนโทรลของI-Guardส่วนใหญ่จะอยู่ในห้องเครื่องด้านหน้าเพราะจำเป็นต้องวางกล่องคอนโทรลให้ใกล้กับแบตเตอรีมากที่สุด เพื่อสะดวกในการเดินสายแลการดู
แลรักษา
การเดินสายดิน เพื่อเป็นกราวด์ ในการกระจายประจุ ควรเดินสายดินเชื่อมประตูทุกบาน กระโปรงหน้า-หลัง การเดินสายดินเชื่อมต่อทุกชิ้นส่วนที่หลุดจากตัวถัง จะทำให้ประสิทธิภาพในการป้องกัน ครอบคลุมถึง 95 %
หลังจากการติดตั้ง
คุณจะเจออะไรบ้าง ? แต่ไม่ต้องตกใจครับ
- กรณีการติดตั้งสำหรับรถใหม่ อาจมีสนิมผุดออกมาจากรอยเชื่อม แชสซีออกมาได้บ้าง รอประมาณ 3 เดือนจนหยุด ก็ใช้สีทา หรือพ่นทับลงไป ก็จะไม่มีสนิมขึ้นมาอีกเลย
- ส่วนในกรณีการติดตั้งสำหรับรถเก่า หรือรถที่ใช้งานเเล้ว อาจมีสนิมเกิดขึ้นมาสักระยะหนึ่ง สนิมที่เกิดขึ้นเพราะ เป็นสนิมเก่าที่ติดมากับตัวรถประาณ 3 เดือนก็จะหยุด ท่านอาจขัดสนิมเก่าทิ้ง แล้วทาสีทับและคอยสังเกตุว่าจะมีสนิมดันออกมาอีกหรือไม่?
- สำหรับรถเก่าที่ตัดผุ พ่นสีมาเเล้ว สนิมอาจหยุดได้ช้ากว่ารถปกติที่ยังไม่ได้ทำสี เพราะอาจมีสนิมเก่าค้างอยู่มากกว่าที่เราคิด ไม่ต้องตกใจ แต่สุดท้ายสนิมก็จะหยุดไปเอง ประมาณ 3-6 เดือน
- ส่วนที่จะขึ้นสนิมได้นั้นคือ เหล็กที่ไม่เชื่อมต่อกับตัวถังโดยตรง เช่น ช่วงล่าง ขาบันไดข้าง กันชน เพราะมีทั้งลูกยางและสีเป็นตัวกั้น(ฉนวน)สัญญาณไฟอยู่ และ รอยเหล็กที่เสียดสีกันอาจเกิดคราบสนิมขึ้นได้ เพราะผิวเหล็กจะหลุดออกมา จนกลายมาเป็นคราบสนิมให้เราเห็นได้
หลังจากที่ดิฉัน แนะนำคุณสำราญให้มาติดตั้ง ระบบป้องกันสนิมด้วยประจุไฟฟ้าภายใต้ชั้นสี i-Guard และบอกข้อมูลทุกอย่างว่ารถคุณก่อนมาติดสภาพเป็นแบบนี้นะ หลังการติดตั้งรถคุณอาจดูแย่มาก จนคุณอาจรับมันไม่ได้ แต่ไม่ต้องตกใจนะ เพราะการที่ i-Guard เข้าไปเคลียร์สนิมเก่าที่ค้างในเนื้อเหล็ก นั่นหมายความว่า ในเนื้อเหล็กด้านในจะกลายเป็นเหล็กบริสุทธิ์ ที่ผ่านการเป็นสนิมมาก่อนเนื้อเหล็กตรงไหนที่ผ่านการเป็นสนิมมาก่อน เมื่อมันหยุดสนิมเเล้วบริเวณเนื้อเหล็กตรงนั้น จะมีลักษณะเป็นสีคล้ำๆ ถึงดำ แต่ถ้าเป็นรถใหม่ที่ได้รับการคุ้มครองจาก i-Guard ตั้งแต่แรกเริ่ม เนื้อเหล็กจะมีลักษณะขาวใสของเนื้อเหล็ก มันเเตกต่างกันตรงนี้ค่ะ แต่รับรองว่าในรถเก่าที่เป็นสนิม หยุดแน่นอน
คุณ สำราญ เขาก็เข้าใจนะ ...แต่ระหว่างที่ติดตั้งไปแล้วนั้น เวลาเจอกันก็ถามตลอดว่า ..."เห้ย !!! นก ... รถของเรามันจะหมดคันไหมวะ แก.." ดิฉันก็ตอบไปว่า "..เอาน่า.... แก... เชื่อใจชั้นสิ ...."
![]() |
แค่เอามือไปปัดๆ ที่ตัวถัง ร่วงเป็นแบบนี้เลยค่ะ |
คุณสำราณก็ทนจนสนิมมันหยุดค่ะ รวมเวลาก็ ปี พอดี เรามาดูภาพเปรียบเทียบกันดีกว่าค่ะ ว่าหลังการติดตั้ง ระบบป้องกันสนิมของ I-Guard เกิดอะไรขึ้น
ภาพเปรียบเทียบความแตกต่าง ระหว่างก่อน และหลังการติดตั้ง ระบบป้องกันสนิมด้วยประจุไฟฟ้าภายใต้ชั้นสี I-Guard
หลังจากที่เช็คว่า จนเน่ใจว่า "สนิม" หยุดลงเเล้ว คุณสำราญ ได้นำรถเก๋ง Honda -Civic เข้าทำการตัดผุและทำสีใหม่ทั้งคัน ใช้เวลาในการตัดผุประมาณ 1 เดือน เมื่อนำรถเข้าทำการตัดผุ ทำสี จำเป็นอย่างยิ่งเช่นกันที่ต้องถอดฟิวส์ ของกล่องควบคุมการทำงานออกเสียก่อน เพื่อสลายประจุที่อยู่ในเนื้อเหล็ก ออกให้หมด ใช้เวลา ประมาณ 15 วัน มิเช่นนั้นเเล้วการทำสีใหม่จะไม่สวย ในทางตรงกันข้ามเมื่อเราถอดฟิวส์ออกการทำงานของ I-Guard จะสิ้นสุด ในเหล็ก 1 แผ่น อย่างที่เราทราบกันดีว่า มันจะมีประจุอิสระ ทั้งประจุบวก(+)และประจุลบ(-)วิ่งกันไปมา เมื่อเราพ่นสีเข้าไปที่ผิวเหล็ก ประจุบวก(+) ก็จะวิ่งมาจับคู่กับสี ซึ่งเป็นประจุลบ(-) ทำให้เนื้อสีติดเเน่นไม่เป็นคลื่น สีจะเรียบเนียนและสวยงาม ค่ะ .......
การนำรถเข้าเช็คระบบใหม่อย่างละเอียด หลังการตัดผุ-ทำสี
สนิมเก่าที่มีเยอะมาก สำหรับรถเก๋ง Honda-Civic คันนี้ ใช้เวลาในการผลักดันสนิมที่สะสมอยู่ในเนื้อเหล็ก 1 ปีเต็ม เจ้าของจึงนำรถเข้าทำการตัดผุ ทำสี เรียบร้อยแล้วจึงนำรถ
เข้ามาเช็คระบบโดยละเอียดอีกครั้ง เพื่อตรวจสอบการทำงานของ I-Guard ว่ายังทำงานเต็มประสิทธิภาพอยู่หรือไม่?
![]() |
หลังจากเข้าตัดผุและทำสีใหม่ เรียบเนียน สวยงามดูดีค่ะ |
![]() |
การตรวจเช็คต้องตรวจแบบละเอียดทุกจุดที่เราทำไว้ พลาดไม่ได้เลยนะคะ |
การตรวจเช็คหลังจากนำรถเข้าอู่ เพื่อตัดผุ และทำสี ต้องตรวจเช็คให้ละเอียดทุกจุดที่เราทำไว้เพื่อความมั่นใจ และประสิทธิภาพการทำงานของ " ระบบป้องกันสนิมด้วยประจุไฟฟ้าภายใต้ชั้นสี I-Guard "หลังการตรวจเช็คแล้วต้องเเก้ไข 2 จุดค่ะ
จุดที่ 1 บริเวณจุดเชื่อมต่อประตูห้องผู้โดยสารด้านหลังคนขับ สายดินที่เชื่อมระหว่างประตูกับตัวถังชำรุด ต้องได้รับการเเก้ไข เพราะการใช้งานที่ยาวนานห้ามปล่อบไว้เด็ดขาด อาจเกิดการออกไซด์ได้
จุดที่ 2.สายดินเชื่อมระหว่างตัวถัง กะประตูห้องโดยสารด้านหน้าฝั่งคนนั่ง ขาดสะบั้น แต่ต่อไว้ให้ เราต้องเช็คใหม่ทั้งหมด จะได้ไม่มีปัญหาตามมาภายหลัง ลูกค้าก็จะประทับใจ ความซื่อสัตย์ สำคัญที่สุด... สายดินนี้ ทนความร้อนได้ 100 องศาเซลเซียส
การดูแลรักษา หลังการติดตั้ง อุปกรณ์เครื่องป้องกันสนิมด้วยประจุไฟฟ้า
I-Guard
- ตรวจสอบไฟสถานะ ที่ตัวเครื่องควบคุม i-Guard ว่ายังคงแสดงสัญญาณไฟปกติหรือไม่?
- นำรถเข้ามาตรวจเช็ค อุปกรณ์เครื่องป้องกันสนิมด้วยประจุไฟฟ้าภายใต้ชั้นสี i-Guard ตามระยะเวลา ประมาณ 6 เดือน/ครั้ง เพื่อตรวจสอบว่า อุปกรณ์ รับ-ส่ง ประจุไฟฟ้ายังปกติดีอยู่หรือไม่?
- หลังจากนำรถเข้าอู่ เพราะต้องซ่อมสี ตัวถังรถยนต์ หรือเกิดอุบัติเหตุ ควรนำรถเข้ามาเช็คระบบที่ศูนย์ที่ท่านใช้บริการอยู่ทุกครั้ง อย่างละเอียด ไม่ต้องรอจนครบกำหนด เพื่อตรวจสอบว่า อุปกรณ์ รับ-ส่ง ประจุไฟฟ้ายังปกติดีอยู่หรือไม่?
ขอขอบคุณ คุณสำราญ เล้ารักษา ที่มั่นใจในผลิตภัณฑ์ เครื่องป้องกันสนิมด้วยประจุไฟฟ้าภายใต้ชั้นสี i-Guard ในการหยุดสนิมให้กับรถยนต์ของท่านก่อนเข้าทำการตัดผุ และต่อจากนี้ไปอีกกว่า10 ปีในการป้องกันสนิม และยืดอายุรถยนต์ของท่านตลอดไป ให้ i-Guard ดูแลรถที่คุณรักแทนคุณ ส่วนคุณ แค่ดูแลเครื่องยนต์เพียงอย่างเดียว
บริษัท นวัชกฤษฎิ์ จำกัด [NAVATKIT CO.,LTD]
ผู้ผลิต และจำหน่าย เครื่องป้องกันสนิมด้วยประจุไฟฟ้าภายใต้ชั้นสี i-Guard
ผู้ผลิต และจำหน่าย เครื่องป้องกันสนิมด้วยประจุไฟฟ้าภายใต้ชั้นสี i-Guard
สำนักงานใหญ่: 73 ซอยบางพรม37 แขวงบางพรม เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร 10170
สาขา 1 : 925/20-21 ซอยเอกชัย32 ถ.เอกชัย ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร 74000
โทร : 034-425515 , 098-445-6942 ,095-425-515 แฟ็กซ์ : 034-425611
เลขที่ประจำตัวผู้เสียภาษี : 0105558005229
ID Line : nok.i-guard
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นในส่วนนี้ได้ค่ะ